Forum là một những kênh tương tác xã hội đầu tiên trên internet. Cách đây khoảng 5 năm, cái thời mà “nhà nhà làm forum, người người làm forum” thì Forum Seeding (song hành cùng quảng cáo Banner) được xem là những công cụ để làm Digital Marketing đầu tiên mà Doanh nghiệp Việt Nam áp dụng (mặc dù thời đó rất ít người biết Forum Seeding là cái quỷ quái gì gì). Ở thời điểm hiện tại, mặc dù số lượng người sử dụng Forum đã giảm, tuy nhiên Forum Seeding vẫn chiếm một phần khá quan trọng trong một kế hoạch Digital Marketing tổng thế.
Nội dung chính
Forum seeding là gì?
Forum Seeding là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vươn tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.
Khi nào cần dùng Forum Seeding?
Chúng ta cùng xem xét Mô hình AISAS, một mô hình hành vi khách hàng trong thời đại Internet do Dentsu đề xuất:
Hầu hết các kế hoạch Forum Seeding đều thực hiện để giải quyết chữ A đầu tiên: Attention. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, Forum Seeding hầu như đi xuyên suốt mô hình này.
Attention: kịch bản này thường đặt xảy ra với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những mẫu Seeding này phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng. (nhớ là ấn tượng có mức độ thôi nhé, đừng giống như bác Kangaro “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam” thì khổ >”< ).
Interest & Share: với trường hợp này các Forum Seeder thường tạo tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Cách được cho là hiệu quả nhất ở trường hợp này là những bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.
Search: nếu bạn đang cần có nhu cầu mua laptop Dell và thử search Google với từ khóa “ Laptop Dell xài tốt không?” và kết quả trả về có thể như hình bên dưới. Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”, tuy nhiên Forum Seeding là một yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở Việt Nam).
Quy trình thực hiện Forum Seeding
- Phân tích đối tượng – Lựa chọn forum phù hợp
- Xác định mục tiêu – Lựa chọn thông điệp
- Thực hiện
- Dự đoán rủi ro – Cách thức giải quyết khi xảy ra khủng hoảng
- Đo lương, đánh giá và điều chỉnh.
Một số nguyên tắc khi làm Forum Seeding
Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm cho người sử dụng. Ngoài ra chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày.
Quản lý khủng hoảng: dư luận thì không bao giờ như ý muốn, hoặc lâu lâu có thể đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gây bánh xe”. Vì vậy bạn phải luôn dự đoán trước những rủi ro có thể xảy và cách thức giải quyết khủng hoảng.
Nguyên tắc người nổi tiếng: Mai Phương Thúy mà nói câu thì còn hơn chúng ta “chém gió” cả ngày, từ đó suy ra một cái nick mới toanh bao giờ cũng “thấp cổ bé họng” hơn cái nick đã có số lượng bài kha khá.
Nguyên tắc “Comment đầu cuối”: cái này hơi “tà đạo” xíu…
Và cuối cùng và quan trọng nhất: “Forum Seeding không phải là Spam”.
6 Bình luận
Vậy thời gian nào là thích hợp để bắt đầu làm forum seeding? trước khi có thương hiệu và website (để tạo uy tín cho nick) hay sau khi đã promote sản phầm huh H?
Bất cứ lúc nào muốn khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của mình 😀 Mỗi thời điểm là một chiến thuật khác nhau thôi.
Hi bạn. Mình có câu hỏi này muốn hỏi được ko bạn ?
Có nghĩa là mính sẽ viết 1 số bài review hay bài theo ý kiến cá nhân về 1 cái gì đó và sau đó tạo sự chú ý cho cộng đồng tương tác với nó đúng ko nhỉ? Hay đơn thuần chỉ là 1 bài trên forum bình thường? và ngoài việc chon form phù hợp để làm thì có cách nào đê điều mạng muốn làm tới với KH ko?
bạn có thể viết bất cứ thứ gì (review là 1 cách) để thu hút sự chú ý của các thành viên trong forum, sau đó liên tục tương tác để giữ chân người theo dõi. Qua các việc làm đó, thương hiệu của bạn sẽ gây được ấn tượng với nhiều thành viên.
Ngoài forum thì còn có facebook cũng rất tốt 🙂
Có thời gian Tùng và bé Vân làm forum seeding cho Blueup tương đối
dày và đều. Cứ search flashcard blueup là ra rất nhiều. Nhưng hiệu quả
lại không cao, người ta vẫn thắc mắc phương pháp đó là gì. Có phải là do k tạo được uy tín và gây phản cả như H nói?
V có thử tìm case study ở Việt Nam để xem cách họ làm nhưng chưa thấy. H bik cái nào không?
Cho em hỏi, mỗi ngày em tìm khoảng 5 forum, đăng kí thành viên sau đó đăng bài( thường chỉ khoảng 3-5 dòng), trong đó có 1 từ khóa em dùng liên kết với link của wed công ty hoặc tìm vài bài viết nội dung liên quan viết comment tranh thủ chèn link như trên. Đó có phải là forum seeding không ???
Giữa việc viết bài và comment thì cái nào hiệu quả hơn ??? Rất mong nhận được ý kiến của mọ người. Xin cảm ơn.